การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “การวิเคราะห์วัสดุขั้นสูงด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนและเทคนิคการกระจายพลังงานของรังสีเอ็กซ์”

0
1514

การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ
“การวิเคราะห์วัสดุขั้นสูงด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนและเทคนิคการกระจายพลังงานของรังสีเอ็กซ์
”                 

(Electron Microscope and Energy Dispersive X-ray Spectroscopy for Advanced Materials Characterization) 

    • ระหว่างวันที่ 22-23 มีนาคม 2561 ณ ห้องประชุม ศาสตราจารย์ประสาท สืบค้า อาคารสิรินธรวิศวพัฒน์ (ชั้น5) และห้องปฏิบัติการกล้องจุลทรรศน์ อาคารเครื่องมือ 10 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้จัดกิจกรรมการอบรมโครงการ “การวิเคราะห์วัสดุขั้นสูงด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนและเทคนิคการกระจายพลังงานของรังสีเอ็กซ์“ (Electron Microscope and Energy Dispersive X-ray Spectroscopy for Advanced Materials Chracterization)
    • โดยในพิธีเปิด วันที่ 22 มีนาคม 2561 ได้รับเกรียติจากอาจารย์ ดร.นวลวรรณ สงวนศักดิ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นประธานกล่าวให้โอวาทพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ
    • ในการอบรมครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ศาสตราจารย์ ดร.สุภาพรรณ เสราภิณ มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการวิเคราะห์ และการปฏิบัติงาน รวมทั้งการเตรียมชิ้นงานตัวอย่างสำหรับการวิเคราะห์วัสดุด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนและเทคนิคการกระจายของรังสีเอ็กซ์ และนอกจากนี้ยังมีวิทยากรอีก 3 ท่านจากศูนย์เครื่องมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการกล้องจุลทรรศน์ ได้แก่ คุณนวลอนงค์ วิชัยกุล ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่าน (Transmission Electron Microscopy Laboratory) คุณเกวลี พร้อมพิพัฒนพร ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด (Scanning Electron Microscopy Laboratory) และคุณศิวัช ชุมสุข ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการการวิเคราะห์ขนาดอนุภาค (Particle Size Analyzer Laboratory) ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ทำให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ และจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการใช้งาน การตรวจสอบหรือการวิเคราะห์วัสดุขั้นสูง เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางด้านการวิจัยให้แก่ผู้เข้าร่วมการอบรมครั้งนี้ จำนวน 62 คน
    • ในพิธีปิดวันที่ 23 มีนาคม 2561 ได้รับเกรียติจาก ศาสตราจารย์ ดร.สันติ แม้นศิริ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาความเป็นสากล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านวัสดุหน้าที่พิเศษขั้นสูง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เป็นประธานในพิธีปิดการอบรม และมอบของที่ระลึกให้แก่วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ศาสตราจารย์ ดร.สุภาพรรณ เสราภิณ เพื่อเป็นการขอบคุณที่ท่านเสียสละเวลามาทำการอบรมให้กับผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้   

 

 

LEAVE A REPLY